Giới trẻ “phát sốt” với ống hút từ vật liệu thiên nhiên

Phong trào khuyến khích sử dụng những sản phẩm thay thế cho đồ nhựa dùng một lần như ống hút tre, muỗng gỗ dừa, túi đi chợ, hộp cơm… đang được nhiều bạn trẻ hưởng ứng. Đặc biệt, sử dụng ống hút từ vật liệu tự nhiên đang trở thành trào lưu sang chảnh của giới trẻ. 

Nhiều quán cafe, quán ăn ở Hà Nội thay đổi phong cách bằng cách sử dụng ống hút tre, đồ dùng chất liệu tự nhiên cho khách. Nhiều bạn trẻ cũng đưa phong cách ống hút mới trở thành tiêu chí mỗi khi chọn quán.

Bạn Hà Phương (Đại học Thủy Lợi) chia sẻ: “Mình muốn góp phần bảo vệ môi trường, vừa an toàn cho sức khỏe, nên khi có phong trào này là hưởng ứng ngay. Tìm kiếm quán nào có ống hút tre thì mới vào uống đồ nhé”.

Còn bạn Nguyễn Nga (Đại học Luật) cho biết: “Mình mua ống hút tre về sử dụng trong gia đình. Khoảng 100 nghìn đồng được 10 ống, gồm cây cọ vệ sinh bằng xơ dừa. Sử dụng rất thích và bền nữa. Mình nghĩ nên thay đổi tư duy từ những thói quen nhỏ nhất”.

Theo các chuyên gia, rác thải nhựa không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống các loài sinh vật biển mà còn gây nguy hiểm đến sức khỏe con người. Người ta tìm thấy hạt nhựa siêu nhỏ trong 83% mẫu nước uống từ vòi, và trong 93% mẫu nước uống đóng chai.

“Việc tiếp xúc thường xuyên với các hoá chất trong đồ nhựa dùng một lần (như BPA, styrene) sẽ gây ra nguy cơ mắc các bệnh như ung thư, viêm gan, dị ứng, rối loạn hệ thần kinh, rối loạn nội tiết và vô sinh. Khi sử dụng ống hút nhựa với đồ nóng, nhựa mềm ứ đọng, xâm nhập vào cơ thể sẽ gây nên các phản ứng tiêu cực”- một chuyên gia phân tích.

Ống hút gạo Fuma
Ống hút gạo Fuma

 

Chiến dịch iCHANGE Plastics với khẩu hiệu “Tôi thay đổi vì một Việt Nam không rác nhựa”, là chiến dịch đầu tiên trong chuỗi dự án iCHANGE, nhằm truyền thông nâng cao nhận thức của công chúng về tác hại của rác thải nhựa đến với cuộc sống và môi trường, từ đó xây dựng một cộng đồng người dân Việt Nam cùng hành động để hạn chế sử dụng và loại bỏ dần những sản phẩm nhựa dùng một lần như bao ni lông, ống hút, hộp xốp, muỗng nĩa nhựa, nước đóng chai…

Chiến dịch iCHANGE Plastics thực hiện hàng loạt các đợt truyền thông rộng khắp trên mạng xã hội; xây dựng một cộng đồng iCHANGE gồm những người yêu môi trường và cam kết hành động và lan toả để hạn chế rác thải nhựa; phát động “Thử thách 21 ngày không rác thải nhựa”; vận động các trường học, cơ quan, khách sạn… trở thành các “thiên đường không rác nhựa”;

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *